“ความรักของแมว ไม่มีโปรฯ และไม่มีหมดอายุ เป็นความรักที่สม่ำเสมอ และมีแต่จะมากขึ้น ไม่มีน้อยลง” – Cat club

IMG_4403
Illustration from http://www.facebook.com/clubofcat

หนังสือแมว บอกเล่าความรักแมว

เหล่าคนรักแมวรู้ดีถึงนิสัยส่วนตัวของแมว ที่แต่ละตัวก็แตกต่างกันไป แต่การเอาแต่ใจ ไม่เอาใครนอกจากเจ้าของ รักสะอาด ชอบความเป็นส่วนตัว เป็นบุคลิกที่ชัดเจนของแมวที่ทำให้คนหลงรัก จนมีคนนำท่วงท่าและนิสัยของแมวมาตีความเป็นละครมิวสิคเคิลบ้าง การ์ตูนบ้าง และมีหนังสือ “I am a cat” โดยนักเขียนญี่ปุ่น Soseki Natsume ที่เล่าเรื่องเหมือนกับว่าตัวเองเป็นแมว สัตว์เลี้ยงนิสัยเงียบ ที่มักปลีกตัวไปนอนในที่เงียบๆ ลับสายตา เลยได้เข้าไปรู้เห็นทาสแท้ของมนุษย์เวลาอยู่ตามลำพัง

มีหนังสือแมวน่าอ่านอีกหลายเล่ม ที่คนรักแมวไม่ควรพลาด

IMG_4409

นิทรรศการที่ให้แมวเป็น Speaker

นอกจานั้น ยังมีศิลปินนำแมวมาใช้เป็นสัญลักษณ์ของการบรรยายในนิทรรศการที่สตอกโฮล์มในปี 2012 “Room for Death” นิทรรศการที่รวมศิลปินหลายๆ ท่าน มาสร้างสรรค์ห้องที่จะเป็นสถานที่สุดท้ายของชีวิต ให้เต็มไปด้วยสิ่งของที่มีความหมายและเป็นช่วงเวลาแห่งความทรงจำ โดยศิลปินจะใช้สเปซในการออกแบบให้พื้นที่เล็กๆ เป็นเหมือนห้องในโรงพยาบาลที่มีบรรยากาศอบอุ่น และมีกลิ่นอายความเป็นบ้าน เพื่อสร้างสรรค์ให้ภาพสุดท้ายของคนที่กำลังจะลาจากโลกไปนั้นเต็มไปด้วยความรู้สึกดีๆ ไม่น่ากลัว และแน่นอน แมวรูปปั้นในอิริยาบทต่างๆ ถูกนำมาใช้แทนอุปกรณ์อิเลคโทรนิค เมื่อผู้ชมกดปุ่ม Audio ยื่นเซ็นเซอร์ไปที่ปากแมวแต่ละตัวที่ยืนเฝ้าห้องอยู่ แมว จะรับหน้าที่เป็น Speaker เล่าที่มาของไอเดียแต่ละห้องแทนศิลปินทุกคน ซึ่งเสียงที่เราได้ยิน ก็คือเสียงของศิลปินผู้นั้นกำลังเล่าให้เราฟังนั่นเอง กิมมิคน่ารักๆ ถูกนำมาใช้ได้อย่างกลมกลืนทำให้ไอเดียยิ่งแข็งแรง  

Room for Death
Room for Death Exhibition at Arkitekturmuseet, Stockholm, Sweden, 2012
x1
Audioguide in the Room for Death Exhibition
Screen Shot 2016-01-10 at 11.49.25 AM.png
Each cat in each room
Screen Shot 2016-01-10 at 11.49.54 AM
Cat for a Audioguide represented that cats were always there with their owner

รักแมวในแบบที่แมวเป็น

การเป็นตัวของตัวเองของแมว บอกชัดถึงความต้องการที่ไม่มีสิ่งปลอมปน ไม่มีการเสแสร้ง เคยนิสัยไม่ดีอย่างไร ก็เป็นแบบนั้น เป็นความจริงที่เรารับรู้และยอมรับ จนกลายเป็นความรักในความเป็นตัวเองของแมวในแบบของมันจริงๆ

ขอบคุณแมวทุกตัว สิ่งมีชีวิตเล็กๆ ที่สร้างสีสัน ความรักและความผูกพันมากมายขึ้นบนโลกอย่างไม่มีเงื่อนไข

IMG_4377
For my beloved Tako