จากความเชื่อที่คิดว่าการทำหมันแมว เป็นการทำบาปที่ทำให้ชีวิตรักของแมวต้องจบลง จะทำให้เกิดโน่นเกิดนี่กับเจ้าของ และเชื่อเลยเถิดไปว่าจะทำให้คนเลี้ยงมีลูกยาก แต่เอาจริงๆ ถ้ารักแมวมากพอ เราก็อยากให้แมวที่เราเลี้ยงมีความสุข สุขภาพแข็งแรงไม่ใช่หรือ? ขอแชร์ประสบการณ์จากตะโก้ แมวจรเพศหญิงที่ใช้ชีวิตที่มีอยู่ 2 ปี 6 เดือนอย่างมีความสุขที่สุด หลังจากได้ทำหมัน

จะทำหมันแมว แมวต้องน้ำหนักได้ ร่างกายพร้อม

ตะโก้เป็นลูกแมวตัวเล็ก ผอมมาก จนดูไม่รู้เลยว่ามันอายุเกือบจะ 3 เดือนแล้ว และพร้อมสำหรับการเป็นสัด แต่ด้วยโรคลูคีเมียที่ติดตัวมาด้วย ทำให้ตะโก้กินยากและผอมกว่าเกณฑ์ ทำให้เราเห็นความทรมานของมันตอนติดสัดหนักมาก ร้องโหยหวน และไม่ยอมกินข้าว เรียกว่าร้องจนหลับ พอตื่นมาก็ร้องอีก ไม่เล่น ไม่สนใจสิ่งรอบตัว เฝ้าแต่ร้องและไม่ยอมกินอะไรเลย เป็นอย่างนี้ทุกวันจนผอมโทรม ร้องจนคนในบ้านประสาทเสียกันไปหมด และเริ่มทะเลาะกันว่าไม่น่าเอามาเลี้ยงเลย ในที่สุดตะโก้ต้องไปสงบใจอยู่ที่คลีนิคแมวใกล้ๆ บ้าน ให้หมอช่วยขุนจนทำหมันได้แล้วจึงค่อยนำกลับบ้าน

ทำหมันแมวแล้วแมวแข็งแรง
ช่วงพักฟื้นหลังทำหมัน

แมวทำหมัน แข็งแรง อารมณ์ดี

หลังจากทำหมัน ตะโก้ไม่ร้องโหยหวน แต่ขึ้เล่น อยากสำรวจโลกตลอดเวลา ร้องชวนให้เล่นด้วย อารมณ์ดี กินได้มากขึ้น และถ้าได้ยินเสียงแมวบ้านอื่นร้องโหยหวน ก็ได้แต่ทำหน้าสงสัยว่าจะร้องทำไมนักหนาแล้วก็มาเล่นต่อ ตะโก้อ้วนขึ้นจากเดิมเยอะมาก และมีความสุขกับการจับแมลง ดูนก เล่นกับคนในบ้าน จนวันสุดท้าย

แมวทำหมันแล้วแข็งแรง
แมวทำหมันแล้วจะสุขภาพดีขึ้น กินเก่ง แข็งแรง อารมณ์ดี

ตรวจร่างกายแมวก่อนทำหมันแมว

หมอแมวแนะนำว่า แมวอายุ 3 เดือนขึ้นไป และน้ำหนักประมาณ 2.5 กิโล พร้อมสำหรับการทำหมันแล้ว แต่ควรตรวจสุขภาพแมวก่อน เพื่อตรวจเช็คค่าเลือดต่างๆ ให้พร้อม ในขณะเดียวกันแม่แมวที่เพิ่งออกลูกที่อยู่ในช่วงการให้นมลูก เป็นช่วงอันตรายสำหรับการติดลูกมาก เพราะเพียง 3 เดือนหลังออกลูก แม่แมวก็พร้อมที่จะตั้งท้องต่อได้เลย ซึ่งเป็นปัญหาแมวถูกทิ้งที่ไม่มีวันจบสิ้น การพาแม่แมวไปทำหมัน ณ จุดนี้ ก็ไม่ต้องกลัวว่าลูกแมวจะไม่มีนมกิน เพราะลูกแมวสามารถเปลี่ยนมากินอาหารแมวเด็กเล็ก (Kitten) ได้แล้ว

ช่วยด้วยการทำหมันแมว อย่าฉีดยาคุม

การฉีดยาคุม จะช่วยได้เพียงชั่วคราว ซึ่งแมวจะติดสัดได้อีกภายใน 3-5 เดือน และการฉีดยาคุมต่อเนื่องเกิน 3 เข็ม หรือฉีดติดต่อกันเกิน 2 ปี แมวจะเสี่ยงต่อการเป็นมดลูกอักเสบ และถ้าไปฉีดหลังจากที่แมวผสมพันธ์ุหรือท้องอยู่ แมวจะไม่สามารถคลอดลูกได้ ลูกจะตายและเน่าในท้อง ทำให้แม่แมวเสียชีวิตได้ การทำหมันแมว จึงเป็นวิธีที่ปลอดภัย และช่วยแมวให้มีความสุข และแข็งแรงได้ดีที่สุด

Being left alone in the middle of no where.

No one wants.

No one cares.

– Unwanted kitten –

ทำหมันแมวช่วยลดแมวจร
ไม่อยากเห็นลูกแมวถูกทิ้งเยอะๆ อย่างทุกวันนี้ ทำหมันแมวกันเถอะ

ขอบคุณข้อมูลดีๆ เรื่องการฉีดยาคุมจากหนังสือทูนหัวของบ่าว และข้อมูลอื่นๆ จาก หมอเจี๊ยบ โชคชัย 4 สัตวแพทย์ ที่ดูแลตะโก้เป็นอย่างดี