หลายคนอาจคิดว่าแมวเป็นสัตว์ที่ใจง่าย ไม่ซื่อสัตย์ พูดไม่รู้เรื่อง แต่หารู้ไม่ว่าแมวเป็นเพียงสัตว์เลี้ยงที่อาจจะไว้ใจคนยากสักหน่อย ด้วยเพราะบรรพบุรุษแมวที่สอนสั่งไว้ว่า “อย่าไว้ใจมนุษย์” หรือแมวอาจเจอเหตุการณ์ที่ทำให้เจ็บมาเยอะก็เป็นได้ แต่คนรักแมวย่อมรู้ดี ว่าถ้าแมวได้รักใครแล้ว นั่นคือ…ตลอดกาล

แมวรักเจ้าของจริงและรักไปตลอดชีวิต

โมจิ แมวร้านหนังสือ

โมจิ เป็นหนึ่งในแมวที่ว่า โมจิเป็นแมวจรที่เจ้าของร้านหนังสือย่านราชดำเนินเมตตาเลี้ยงไว้ ไม่ว่าจะร้อน จะฝน โมจิก็ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับเจ้าของ Cat Club บังเอิญไปเจอและสะดุดตาโมจิ เพราะเห็นว่ากำลังนั่งตากพัดลมไอน้ำอยู่กับเจ้าของในวันที่อากาศร้อนอบอ้าว ก่อนช็อตที่โมจิจะหันมาหากล้อง โมจิกำลังเอาหน้ารับลมเย็นอย่างสบายใจ โมจิช่วยพี่เจ้าของร้านขายของทุกวัน โดยใช้ความน่ารักของตัวเองเรียกแขกให้เข้ามาเล่นด้วย ถือเป็นกลยุทธการเชิญชวนคนเข้าร้านของเแมว ซึ่งก็ได้ผลอยู่ เพราะคนมักแวะมาเล่นกับโมจิและดูหนังสือด้านในไปด้วยในตัว

แมวร้อนทำไง

ไม่รู้ว่ากลยุทธนี้ ช่วยได้มากน้อยแค่ไหน แต่วันนี้ โมจิ ผลิตตัวช่วยออกมาเพิ่มอีก ซึ่งน่าจะเพียงพอสำหรับการเป็น PR ประจำร้านแล้วล่ะ ถ้าขืนพี่เจ้าของร้านปล่อยไว้ พนักงานอาจจะเยอะเกินไปจนกลายเป็นกวนใจได้ ปัญหานี้ แก้ได้อย่างเด็ดขาด ด้วยการ ทำหมันแมว รับรองเลยว่า แมวจะสุขภาพแข็งแรง น่ารักขึ้นอีกเยอะ

Japanese cat is now featured in #Catclubguest

Tsukushi แมวญี่ปุ่นที่ต้องย้ายบ้านตามถึง 9 ครั้ง

แมววัดที่คุณ Junko เก็บมาเลี้ยงจากวัดในโตเกียว ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างน่ารักๆ ของการร่วมทุกข์ ร่วมสุข ด้วยความที่คุณ Junko ต้องย้ายบ้านถึง 9 ครั้ง แต่ก็ไม่เคยทิ้งแมวไว้ที่ไหนเลย Tsukushi ก็ดูจะรู้ เพราะเขาก็ไปไหนไปกันแบบไม่เกี่ยงงอน จนเจ้าของได้บ้านที่มีบริเวณ คราวนี้ Tsukushi มีอิสระ วิ่งเล่นได้สบายใจ ติดตามความน่ารักของครอบครัว Tsukushi ได้ที่ Instagram : @junkogko หรืออยากอ่านเรื่องเต็ม คลิก

efukthecat_catclubguest

ฟัก หรือ #efukthecat แมวเตาถ่านร้านเทพบาร์

“อีฟัก” แมวรีเซฟชั่นประจำร้านเทพบาร์ ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่าง ของแมวที่ร่วมทุกข์ ร่วมสุขกับเจ้าของ ฟัก จะมีที่นอนโปรด และเป็นกันเองกับลูกค้าที่มาเที่ยวที่ร้าน ใครๆ ไปเทพบาร์ ก็มักเข้าไปถ่ายรูปคู่ด้วย บ้างก็เข้าไปลูบตัว เล่นกับพี่เค้าก็มีบ่อยๆ เจอทีไร ฟักก็นอนอยู่แถวๆ นั้น บางทีก็ดูเหมือนกำลังนั่งสมาธิอยู่ ฟัก ทำตัวเป็นแมวพีอาร์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ อ่านเรื่องเต็มของฟัก คลิก

แมวแต่ละตัว อาจมีประสบการณ์กับคนทั้งดีและไม่ดี เช่นเดียวกับคน ที่มีประสบการณ์ทั้งดีและไม่ได้กับแมวแต่ถ้าจะให้มอง Cat club มองเห็นแมวทุกตัวเป็นสิ่งมีชีวิต ที่มีความรู้สึกทุกอย่างได้แบบเดียวกับเรา มีความสุข ทุกข์ หิว กลัว เศร้า รัก หวง ห่วง เจ็บปวด แต่ไม่ว่าคน แมว หรือสิ่งมีชีวิตใดๆ ต่างก็รักตัวเอง อยากเอาชีวิตรอด อยากให้ลูกๆ และครอบครัวปลอดภัย

แมวชอบอยู่เป็นครอบครัว
ขอบคุณภาพแมวน่ารักๆ จากเฟสบุ๊คคุณ Rachata

แมวที่โดนตราหน้าว่าแมวขโมย

ถ้าเราเข้าใจความรู้สึกร่วมของแมวกับคน เราอาจจะมองแมวจรที่แอบเข้ามาขโมยอาหาร หรือเข้ามาทำความสกปรกในบ้านด้วยสายตาที่เปลี่ยนไป

แมวขโมย เพราะมันหิว แมวกินได้แค่อิ่มหรืออย่างมากก็ได้แค่คาบอาหารไปฝากลูกๆ ของมัน แมวที่ชอบสร้างความสกปรก นั่นเป็นเพราะแมวต้องสร้างอาณาเขต ก็เพื่อการหาอาหารอีกนั้นแหละ ทุกอย่างแมวทำไปเพียงเพราะการดำรงชีพ ไม่ใช่การแกล้งคน หรือแค่นึกสนุก

แล้วคนล่ะ บางทีเราก็ทำในสิ่งที่ต้องเบียดเบียนสัตว์ เบียดเบียนป่า ทะเล อากาศ ต้นไม้ เพียงเพราะแค่อยากกิน อยากลอง อยากบำรุงสุขภาพ หรือบางทีก็แค่นึกสนุก เลยสร้างเป็นเกมกีฬาเพื่อล่า แล้วบอกโลกว่า “คน” เหนือกว่าสิ่งใด

แมวรักเจ้าของจริงๆ
ขอบคุณภาพแมวที่วัดโพธิ์ ของคุณปรีชา My Little Smith